• Hộp nhựa có độc không ?

    Dùng hộp nhựa đựng đồ ăn nguội, chớ dại múc cả canh, cơm đang nóng hôi hổi vào hộp nhựa, có thể sinh ra các chất độc hại cho cơ thể. Chỉ nên sử dụng những sản phẩm có xuất xứ rõ ràng .

    Hộp nhựa có độc không ?

    Double Bracket:

    Hộp nhựa trên thị trường đang ngày càng phổ biến, và ngày càng thông dụng, vì tiện lợi nhiều bạn để hộp trực tiếp vào hộp vi sóng làm nóng, hoặc để giảm giá thành, nhiều của hàng bán thức ăn dùng ly chén nhựa rẻ được bán rộng rãi ngoài thị trường . Những sản phẩm được bán rộng rãi, tùy vào giá thành sản phẩm, sẽ được dùng nhựa nguyên sinh hoặc tái sinh.Sản phẩm được làm từ nhựa tái sinh, ví dụ như bao xốp, hộp xốp, ... Khi ta sử dụng, sản phẩm sẽ bốc ra mùi hôi. Và khi sản phẩm được đựng thực phẩm có nhiệt độ cao, sản phẩm sẽ giải phóng ra  có một số loại nhựa khi gặp nhiệt độ cao, hàm lượng chất độc từ nhựa này sẽ giải phóng, ngấm vào thức ăn gây tổn hại, phá hủy gan và sinh nhiều bệnh khác. ( độc tích tụ dần, không phát bệnh ngay ). Nên khi mua sản phẩm , chú ý cần xem xuất xứ rõ ràng, và xem rõ loại nhựa sử dụng. 

    Các chuyên gia khuyến cáo nên sử dụng nhựa nguyên sinh, có xuất xứ rõ ràng, được nêu rõ chịu được nhiệt độ cao . Và được nêu rõ có thể bỏ vào lò vi sóng, mới nên để vào hâm nóng, nếu không , sản phẩm nhựa sẽ bị chảy, ăn phải chất độc mà không hay biết . Khi mua, nên xem rõ nhãn mác . Khi hâm nóng thức ăn , tốt nhất nên để thức ăn vào chén, đĩa thủy tinh,...

    Các nhà nguyên cứu cho biết, nhựa PP nguyên sinh có tính dẻo, không độc hại, thích hợp dùng làm các sản phẩm bao bì. 

    Cách nhận biết nhựa có độc và không độc ?

    Hằng ngày, chúng ta tiếp xúc với nhiều loại dụng cụ được sản xuất từ nhựa: rổ, bát, bình đựng nước, khay chứa thực phẩm... và đặc biệt là túi nylon, chén nhựa, ly nhựa dụng một lần. Có nhiều loại nhựa độc, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

    Dưới đây là 2 cách nhận biết :

    Cách 1: Dùng kéo cắt một miếng nhựa cho vào lửa và quan sát. Nhựa không độc dễ cháy, khi kéo ra khỏi lửa vẫn tiếp tục cháy. Nhựa có tính độc khó cháy, kéo ra khỏi lửa liền tắt ngấm. Lúc cháy, nhựa độc không sùi bọt, có mùi lạ.
    Cách 2: Quan sát bằng giác quan. Về màu sắc, khi xếp chồng những màng nhựa mỏng lên nhau và nhìn kỹ, bạn sẽ nhận thấy nhựa độc có màu xanh nhạt, trọng lượng lớn, thả xuống nước dễ chìm. Nhựa không độc chỉ có màu trắng, trọng lượng nhẹ, khi thả sẽ nổi lên mặt nước. Dùng tay sờ, nhựa không độc có cảm giác giòn, trơn mượt như sáp ong. Nhựa độc có cảm giác mềm hơn và gờn gợn như có những hạt nhỏ.

    Hộp xốp đựng thức ăn có độc ?

    “Hộp xốp không đảm bảo an toàn được chế tạo từ nguyên liệu chính là một loại nhựa nhiệt dẻo. Khi đựng thức ăn nóng, hàm lượng chất độc từ nhựa này sẽ giải phóng, ngấm vào thức ăn gây tổn hại, phá hủy gan và sinh nhiều bệnh khác”. 

    Trước đây, hộp nhựa nguyên sinh PP được sử dụng rãi, nhưng vì giá thành cao, nên càng ngày càng sử dụng ít đi. Và được thay thế bằng một sản phẩm khác.  Vi ham rẻ, nhiều chủ cửa hàng thức ăn đã sử dụng hộp xốp để giảm chi phí .

    Kỹ sư Vũ Tân Cảnh, Phòng Vật liệu Polyme và Compzit, Viện Khoa học Vật liệu thuộc Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam, cảnh báo, trước thói quen dùng hộp xốp đựng thực phẩm vô tội vạ của người dân hiện nay.
     

    Double Bracket:

    “Xả láng” như hộp xốp
    Mỗi ngày, cơ quan chị Dung (ngõ Tạ Quang Bửu) dùng khoảng 10 hộp xốp to đựng thực phẩm vào bữa cơm trưa. Vì mọi người đều ngại đi ra ngoài ăn nên đã gọi cơm xuất để được phục vụ tận nơi. Tất tần tật mọi thứ, từ rau xào, cơm nóng, thức ăn nóng… đều được đựng riêng trong từng hộp. Mọi người vô tư ăn mà không hề nghĩ đến  nguy cơ tiềm ẩn nào. Đến nay, nghe thông tin trong hộp xốp có chất độc, có thể gây ung thư, biến đổi gene, nhưng nhà hàng cũng chẳng thế có cách khắc phục nào, vì không thể chuyển ngần đó đồ ăn bằng những bát, hộp riêng lẻ…
     
    100% hàng quán cơm "bụi", cơm bình dân đều sử dụng hộp xốp, đựng trực tiếp cơm nóng, thức ăn nóng vào hộp 
     
    Ngay tại phố Tạ Quang Bửu, nơi tập trung rất nhiều hàng quán ăn uống để phục vụ sinh viên các trường đại học Bách Khoa, Xây dựng, Kinh tế quốc dân… hàng quán nào cũng xếp từng chồng các hộp xốp đựng thức ăn. Do giá thành rất rẻ, chỉ từ khoảng 300 - 500 đồng/hộp nên không bị tính vào giá thức ăn.
     
    Vậy là “Đi ăn hàng, mua một xuất cơm về cho con: hộp xốp. Gặp hàng chả xiên nướng mua về cũng hộp xốp. Đi qua hàng vịt nướng thơm tho cũng mua một con chặt sẵn, cho vào hộp xốp, đựng vào túi bóng tòng teng xách về là những hình ảnh thấy nhan nhản hàng ngày, có thể bắt gặp ở bất cứ gia đình nào, tại hàng quán nào. Bản thân những người làm y tế như chúng tôi, cũng nhiền lần bị sự tiện dụng của hộp xốp “khuất phục”, tặc lưỡi thôi thì dùng một lần, sau không lặp lại, nhưng rốt cuộc vẫn có rất nhiều lần sau đó”, chị Hoa, nhân viên y tế một Trung tâm khám bệnh cao cấp tại Hai Bà Trưng chia sẻ.
     
    Phá hủy gan, biến đổi gene, gây ung thư
     
    Theo Kỹ sư Cảnh, nguyên liệu chính để chế tạo hộp xốp không an toàn là một loại nhựa nhiệt dẻo có tên là Polystiren phân tử thấp, do vậy nó chỉ được dùng để đựng thức ăn nguội, còn đựng thức ăn nóng là điều tối kỵ . Vì nhiệt từ thức ăn nóng sẽ khiến loại nhựa này giải phóng ra một chất độc có tên là monostyren, ngấm vào thức ăn, ăn vào sẽ cực hại cho gan, cũng như gây ra nhiều bệnh khác.
     
    Những hộp xốp nhìn trắng trẻo, sạch sẽ nhưng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ trong đó, một phần do thói quen đựng đồ ăn nóng vào các hộp xốp này của người dân. 
    “Trong khi đó, người Việt Nam thì đồ ăn gì cũng đựng vào hộp xốp. Dễ dàng thấy ở tất cả các hàng quán cơm, đặc biệt là cơm bình dân cho sinh viên, người ta xới cơm từ nồi gang to đang nóng hôi hổi bỏ vào hộp xốp, rồi thức ăn, rau dưa vừa xào cũng cho tất tần tật vào. Nhiệt nóng chính là nguyên nhân khiến chất độc từ hộp giải phóng gây hại cho sức khỏe” .
     
    Chưa kể, trong quá trình sản xuất, nếu người sản xuất độn thêm các chất phế thải vào để giảm giá thành thì việc đựng đồ ăn càng mất vệ sinh, gây hại cho sức khỏe. Trên thế giới, nhiều nước cấm sử dụng loại nhựa PS này để sản xuất đồ đựng thực phẩm.
     
    “Không chỉ không nên dùng hộp xốp đựng thức ăn, mà với các hộp nhựa giá rẻ bất ngờ, người dân cũng cần thận trọng. Vì nhựa này có thể làm từ nhựa tái chế, tùy từng loại nhựa mà gây các mức độc hại khác nhau. Vì thế, tuyệt đối không mua hàng trôi nổi, kém chất lượng và cũng không nên sử dụng hộp nhựa để đựng đồ ăn nóng, trừ loại đã được kiểm nghiệm chịu được nhiệt, dùng trong lò vi sóng…”
     

    Double Bracket:

    Cùng quan điểm này, PGS.TS Đỗ Văn Kháng, trưởng phòng công nghệ polyme (Viện Hóa học), ở nhiệt độ 70-80oC là một số phụ gia trong nhựa bắt đầu hòa tan vào thực phẩm. Nếu là loại kém chất lượng, có thể chứa chất dioctin phatalat, ảnh hưởng trực tiếp tới giới tính. Theo đó, nếu bị nhiễm chất này lâu dài, chất này có thể ảnh hưởng về giới tính của trẻ em, các bé trai có thể bị nữ tính hóa, vô sinh nam, còn trẻ em nữ có nguy cơ dậy thì quá sớm. Vì thế, người ta khuyến cáo chỉ nên dùng hộp nhựa đựng đồ ăn nguội, chớ dại múc cả canh, cơm đang nóng hôi hổi vào hộp nhựa, có thể sinh ra các chất độc hại cho cơ thể. Chỉ nên sử dụng những sản phẩm có xuất xứ rõ ràng .
    Ngày đăng: 08-12-2015 6,815 lượt xem

Gửi bình luận của bạn

Captcha